น้ำครึ่งแก้ว คงเป็นคำสุภาษิตที่ใครหลายๆคนต่างรู้จักกันดี

a-glass-of-water-cover-640x325

ผมคิดว่าคนประเภทนี้คือคนที่เห็นน้ำหมดไปตั้งครึ่งแก้วแทนที่จะเห็นน้าเหลือตั้งครึ่งแก้ว “แก่ขึ้นหนึ่งปี ก็ใกล้โลงเข้าไปอีกหนึ่งปี” ความคิดแบบนี้คือคิดแบบไม่ยอมรับความจริงที่ว่ามนุษย์เกิดมาแล้วก็ต้องตายด้วยกันทุกคน ผมเองเลิกแล้วครับอาการไม่ยอมรับแบบนี้ ผมแค่อยากอยู่พร้อมหน้าเพื่อนๆ ในวันเกิดเท่านั้นเอง ผมไม่ได้เศร้าใจ แต่เหงาจับใจจริงๆส่วนคนอีกกลุ่มหนึ่งก็ชอบแบบวันเกิดทั้งทืขอปาร์ตี้ให้สุดเหวี่ยง พวกเขาจะประกาศบอกทุกๆ คนล่วงหน้าเลยว่าจะถึงวันเกิดฉันแล้วนะ พวกเขาจะวางแผนเลี้ยงวันเกิดแล้วดีฆ้องร้องปาวโลกทั้งโลกให้รับรู้ พวกเขาอาจเป็นประเภทเห็นน้าเหลืออยู่ตั้งครึ่งแก้ว หรืออาจเป็นแค่คนที่ชอบสนุกสนานก็ได้ แต่จะประ๓ทไหนก็ตาม เขาขอสนุกกับวันนั้นให้เต็มที่เลยปี 1994 ผมอยู่ในประ๓ทหลัง แต่ไม่มีใครโทร.หาผมนอกจากแชรอน ผมเป็นคนที่เชื่อว่าวันเกิดคือวันที่เราจะห้อมล้อมไปด้วยผองเพื่อน เป็นช่วงเวลาที่จะรื่นเริงเบิกบานด้วยกันเต็มที่ และคารวะให้แก่มิตรภาพที่แสนพิเศษของพวกเรา ดักฟังทางโทรศัพท์ วันที่ดวงวิญญาณปฏิสนธิมาส่โลกคือวันพิเศษโดยแท้จริง วิธีที่เราฉลองวันเกิด สัญญาณรักอย่างไรคือกระจกสะท้อนให้เห็นว่าเราคือใครและเราอยู่จุดไหนในชีวิต ทั้งวิธีที่เราปฏิบัติต่อผู้อื่นในวันเกิดของพวกเขาเป็นกระจกสะท้อนตัวเราเซ่นเดียวกันครับตอนที่แซรอนถามว่าวันเกิดปีนี้อยากทำอะไร ตอนนั้นผมไม่ค่อยสบายและเรี่ยวแรงน้อยมาก ก็เลยบอกไปว่าอยากไปกินมื้อคาที่ร้านอาหารชีวจิตเล็ก ๆ ที่ลาบรอาอเวนิวที่ผมอยากลองไปกินตั้งนานแล้วก็แล้วกันผมรู้สึกดีที่ได้ออกจากบ้านแม้แค่เดียวเดียวก็ตาม แต่ระหว่างทานอาหารกันไปผมก็อดรู้สึกว้าเหว่จับใจไม่ได้ เราสองคนนั้งที่ริมหน้าต่างและคุยกันทานข้าวกันไปได้ครึ่งทาง ใบหน้าคุ้นตาก็เดินผ่านหน้าต่างไป เมื่อสายตามากระทบกันแล้วเราก็ต่างยิ้มออกมา คลิฟฟ้วัตต์ส เป็นชายหนุ่มที่ผมเคยคบช่วงสั้นๆ ตอนที่ตัวเองย้ายมาอยู่ลอสแอนเจลิสใหม่ๆ เขาเป็นผู้ชายจิตใจดีมากๆ เป็นดวงวิญญาณที่อ่อนโยนและอบอุ่นยิ่ง เราสองคนไม่ได้ติดต่อกันเพราะหน้าที่การงานของเขายุ่งมาก เคยเจอเครื่อง ดักฟังราคาถูก หน้ากันโดยบังเอิญสองสามครั้ง มีโอกาสพูดคุยกันไม่บ่อยเท่าไหร่ ปีหนึ่งแค่หนสองหนเท่านั้นเอง ทุกครั้งจะรู้สึกดีมากจนถึงพิเศษด้วยซ้ำ ผมแอบเก็บคลิฟฟ้ไว้ในใจตลอดหลายปีที่ผ่านมา ตัวผมนับถือและชื่นชมเขาเสมอเขาเคาะกระจก ผมออกท่าทางท่ามือทำไม้ให้เขาเข้ามาในร้าน เขาถามกลับมาว่าอาหารอร่อยไหม เขาร่วมวงด้วยได้ หรือเปล่า ผมยินดีมากที่เขาจะมาทานด้วยกัน พวกเรานั่งคุยกันต่อหลายชั่วโมง เหมือนกับช่วงเวลาที่ผมกับอัลเบิร์ตคุยกันครั้งแรกในคาเฟ่ที่แอทลีธิคคลับเปิะเลย ผมรู้ได้เดี๋ยวนั้นเลยว่ามิตรภาพโจเอล รอธล ของเราจะลึกซึ้งและเปียมความหมายกว่าเดิมแน่นอน จะด้วยจังหวะเวลา จักรวาลหรือเหตุบังเอิญก็ตาม ได้ให้ของขวัญวันเกิดแก่ผมแล้ว ผมมีเพื่อนใหม่อีกคนหนึ่งแล้วครับความเป็นเพื่อนคู่คิดของคลิฟฟัช่วยเพิ่มประกายความหวังให้ผมจริงๆ เขากับผมมีเวลาอยู่ด้วยกันตลอดหนึ่งปีถัดมา เฝ็าคุยกันถึงเรื่องชีวิต เขาทึ่งมากที่ชีวิตผมเปลี่ยนแปลงไปมากมายขนาดนี้ แม้ตัวเขาเองไม่ได้ติดเชื้อเอซไอวีก็ตาม ก็ยังสุดทึ่งที่เห็นผมรอดมาได้นานขนาดนี้ เอดส์ซวยสอนบทเรียนชีวิตแก่ผมมากมาย และคลิฟฬก็เป็นเหมือนฟองนํ้าที่กระตือรีอร้นจะดูดซับเอาความรู้ทั้งหลายเข้าหาตัว เขาเรียนรู้จากคนรอบข้างทุกคนและวิวัฒน์ตัวเองไปไม่หยุดยั้ง เขาเคยบอกผมว่าผมอายุลามลิบเจ็ด เครื่องดักฟังจิ๋ว แต่ได้เจอบทเรียนชีวิตมากมายและหนักหนากว่า  ดักฟังการสนทนา คนทั่วไปจะเรียนรู้มาชั่วชีวิตเสียอีก บทเรียนหนึ่งคือการรู้จักปลดปล่อยสรรพสิ่งให้เป็นเรื่องของจักรวาลโดยไม่ต้องนัวแต่แบกปัญหาที่ไม่เป็นสาระสำคัญ ผมเรียนรู้ว่าเราไม่เห็นจะต้องเอาเป็นเอาตายกับเรื่องเล็กน้อยเลย พยายามอยู่อย่างสร้างสรรค์กับวันนี้นาทีนี้ดีกว่าการนัวแต่กลัดกลุ้มกังวลถือเป็นการแบกที่ไม่เข้าท่า เหมือนเรื่องที่เราชอบจมอยู่กับการคิดถึงอดีตที่นันผ่านไปแล้วนั่นเอง ครั้งหนึ่งมาร์คเคยกล่าวไว้ว่า “ก็ดีเหมือนกันถ้าเรารู้จักหันไปมองอดีตและเรียนรู้จากมันบ้าง แต่อย่าจ้องมันนานเกินไปล่ะ บางทีแค่หลิ่วตาให้ แล้วเดินต่อไปก็ได้นะ”ตัวผมเองเลิกวางแผนอะไรไกลๆ แล้วละครับ เพราะผมไม่อยากจะลงแรงกายแรงใจไปกับโครงการหรือความฝันที่ตัวเองอาจอยู่ไม่ถึงวันที่ทำให้มันเป็นจริงก็ได้ การเปลี่ยนแปลงเข้ามา

เครื่องดักฟังระยะไกล

Leave a Reply

